Kinh nghiệm tuyển dụng & đào tạo nhân viên quán cafe hiệu quả

Kinh nghiệm tuyển dụng & đào tạo nhân viên quán cafe hiệu quả

Ngày đăng: 11/05/2023 09:48 PM
Để đạt được hiệu quả tối đa trong hoạt động kinh doanh, quán cafe cần tuyển dụng đội ngũ nhân viên chăm chỉ, trách nhiệm, và có tinh thần cầu tiến. Đồng thời, việc đào tạo nhân viên cũng rất quan trọng, giúp nhân viên nâng cao kỹ năng, hiểu rõ các quy trình và quy định của quán, từ đó đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vậy làm sao để tuyển dụng & đào tạo nhân viên quán cafe, trà sữa... hiệu quả. Hãy cùng Nội Thất Ý Nhi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

    Trong hoạt động kinh doanh quán cafe, nhân viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của quán. Sự thuận lợi của việc kinh doanh phụ thuộc một phần vào thái độ phục vụ và khả năng làm việc của nhân viên. Vì vậy, việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh F&B.

    Để đạt được hiệu quả tối đa trong hoạt động kinh doanh, quán cafe cần tuyển dụng đội ngũ nhân viên chăm chỉ, trách nhiệm, và có tinh thần cầu tiến. Đồng thời, việc đào tạo nhân viên cũng rất quan trọng, giúp nhân viên nâng cao kỹ năng, hiểu rõ các quy trình và quy định của quán, từ đó đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

    Vậy làm sao để tuyển dụng & đào tạo nhân viên quán cafe, trà sữa... hiệu quả. Hãy cùng Nội Thất Ý Nhi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

    Tiêu chí tuyển dụng nhân viên cho quán cafe của bạn

    Mỗi vị trí tuyển dụng đều có từng tiêu chí khác nhau, vì thế nếu bạn là một chủ quán cafe cần biết được tiêu chí tuyển dụng nhân viên của từng bộ phận mà mình cần tuyển dụng, cụ thể:

    • Tuyển quản lý quán cà phê

    Nếu vị trí bạn tuyển dụng là quản lý thì cần hiểu rõ tiêu chí của vị trí này là gì. Quản lý là người có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong quán cafe. Do đó vị trí này đòi hỏi cao trong quá trình tuyển dụng nhân viên quán cafe. 

    Các kỹ năng cần có của một người quản lý là: khả năng ăn nói trước đám đông, lãnh đạo, có nhiệt huyết, tận tâm, biết xử lý tình huống, có kinh nghiệm, giao tiếp tốt đồng thời phải có được mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm. 

    Đặc biệt các tiêu chí quan trọng cần có đối với vị trí quản lý như:

    1. Kinh nghiệm quản lý quán cafe 
    2. Khả năng lãnh đạo
    3. Khả năng giám sát nhân viên và giải quyết xung đột của nhân viên 
    4. Khả năng giao tiếp tốt
    5. Thật thà, trung thực và nhiệt tình với công việc của mình.
    6. Dĩ nhiên nếu bạn muốn có được một người quản lý chất lượng thì phải trả cho họ một mức lương hấp dẫn. Còn nếu không bạn có thể thỏa thuận để chia lợi nhuận.

    Thỏa thuận để chia lợi nhuận là một trong những cách làm hay giúp bạn có được người quản lý giỏi đồng thời thúc đẩy họ góp sức trong quá trình trình phát triển quán cafe của mình.

    Vừa tuyển được quản lý giỏi vừa giúp cho hoạt động kinh doanh được ổn định và đem lại hiệu quả hơn. 

    • Nhân viên pha chế

    Thành công của quá trình kinh doanh quán cafe còn đến từ các món đồ uống chất lượng và để làm được điều đó đòi hỏi quán cafe của bạn phải có được một nhân viên pha chế giỏi. 

    Nhân viên pha chế chính là cốt lõi giúp quán cafe phát triển. Một nhân viên pha chế giỏi phải biết được cách pha cafe sao cho ngon, đồng thời điều chỉnh, cân đo liều lượng sao cho phù hợp nhất với từng loại và dĩ nhiên phải am hiểu về trình tự pha chế.

    Điều đặc biệt là nhân viên pha chế phải có phong cách riêng, cách cầm chai rượu hay dùng cục lắc, cách lắc trộn hỗn hợp hay cách di chuyển khi pha chế đều phải chuyên nghiệp. Đây cũng là cách giúp bạn dễ dàng đánh giá được tài năng và tay nghề của từng nhân viên. 

    Một nhân viên pha chế tốt cần có những tiêu chí như sau:

    1. Nhân viên pha chế phải có vị giác tốt
    2. Có óc sáng tạo, khéo tay 
    3. Nhanh nhẹn và linh hoạt 
    4. Có kinh nghiệm và khả năng giao tiếp tốt

    • Nhân viên phục vụ quán cafe

    Đội ngũ nhân viên cần phải có thái độ thân thiết, gần gũi với khách hàng khi đến quán. Do đó, nhân viên phục vụ đòi hỏi phải tạo được ấn tượng tốt, không khí thoải mái, dễ chịu tuy nhiên cũng cần phải tuân thủ đúng các quy định của quán đặc biệt trong giờ cao điểm. 

    Vì nhân viên phục vụ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng vì thế mà họ cần phải tạo được ấn tượng tốt, và có thể chịu được áp lực lớn trong quá trình làm việc. Mặc dù phục vụ nhiều bàn nhưng vẫn tỏ thái độ niềm nở, nhiệt tình khi phục vụ. 

    Nhân viên phục vụ cần có những tố chất như sau: 

    1. Nhanh nhẹ, luôn tỏ thái độ niềm nở, tươi cười với khách hàng của mình
    2. Có khả năng xử lý được các tình huống phát sinh 
    3. Nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc 
    4. Là người thật thà, chịu khó.

    Ngoài nhưng tố chất trên thì nhân viên phục vụ còn phải là những người có kỹ năng giao tiếp tốt, nắm rõ được các loại đồ uống để tư vấn và giúp khách hàng chọn đồ nhanh chóng. 

    Vì kinh doanh mặt hàng đồ uống vì thế mà số lượng khách hàng sẽ đông hơn so với những lĩnh vực kinh doanh khác. Do đó mà nhân viên phục vụ cần có trách nhiệm cao trong công việc, đặc biệt là phong cách và nụ cười tươi đối với khách hàng khi đến quán.

    • Nhân viên bảo vệ, giữ xe

    Bảo vệ và giữ xe đóng một vai trò quan trọng trong việc trông coi quán cafe của bạn. Vị trí này đòi phải là người có cơ thể khỏe mạnh, có thân thế lai lịch rõ ràng, thật thà, trung thực và đặc biệt là thân thiện, nhiệt tình trong công việc. 

    Đội ngũ nhân viên đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình quyết định sự thành công của quán. Nếu quán cafe của bạn có được đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt huyết, tận tình thì nhất định quá trình kinh doanh sẽ thành công. 

    Có thể bạn quan tâm: Top mô hình quán cafe quốc dân không thể bỏ qua

    Quy trình tuyển dụng nhân sự cho quán cafe

    Để sở hữu một đội ngũ nhân viên phục vụ cà phê chất lượng với thái độ làm việc chăm chỉ và tinh thần trách nhiệm cao, chủ quán cần thực hiện một quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả.

    Vậy quy trình tuyển nhân viên quán cafe được thực hiện như thế nào? Cụ thể như sau:

    • Lập kế hoạch tuyển dụng

    Trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào thì việc tuyển dụng chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn là một chủ quán cafe thì chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn trong quá trình tuyển dụng.

    1. Thứ nhất là không tuyển dụng được nhân viên theo đúng mong muốn của mình. 
    2. Thứ hai là nhân viên sẽ bỏ việc sau khi đi làm thực tế từ 1 - 2 tháng. 

    Làm sao để tránh được những trường hợp này? và làm thế nào để tuyển được nhân viên phù hợp đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của quán cũng như mong muốn của khách hàng. 

    Để có được đội ngũ nhân viên chất lượng trước khi bắt đầu tuyển dụng bạn cần lập cho mình kế hoạch tuyển dụng nhân sự một cách bài bản. Cụ thể:

    1. Vị trí cần tuyển dụng là gì? Là nhân viên phục vụ, pha chế, thu ngân, quản lý, bảo vệ,....
    2. Mục đích tuyển dụng là để làm gì? Phục vụ khách hàng, pha chế đồ uống hay bảo vệ,...
    3. Mô tả chính xác công việc cần tuyển dụng: Vì mỗi vị trí công việc sẽ đòi hỏi yêu cầu riêng chính về trách nhiệm, quyền hạn và nhiệm vụ cần phải làm,... chính vì thế bạn cần mô tả chính xác vị trí công việc sẽ tuyển dụng để giúp cho người ứng tuyển dễ dàng hình dung được công việc của mình sẽ nộp đơn.
    4. Có quy trình tuyển dụng cụ thể bao gồm: Phỏng vấn, thử việc, quyết định tuyển dụng.

    • Tiến hành phỏng vấn nhân sự cho quán cafe

    Sau khi đã có một bản kế hoạch hoàn chỉnh về quá trình tuyển dụng nhân sự cho quán cafe của mình thì bước tiếp theo bạn sẽ làm đó là phỏng vấn sau khi có người nộp đơn ứng tuyển. 

    Cho dù là kinh doanh quán cafe bạn cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo về câu hỏi để đảm bảo nắm được những thông tin cần thiết về chính nhân sự mà mình sẽ tuyển dụng. Và cần lưu ý rằng mỗi vị trí tuyển dụng đề có những yêu cầu khác nhau về trình độ, kinh nghiệm và khả năng ứng xử vì thế mà câu hỏi trong quá trình phỏng vấn cũng có sự khác biệt. 

    Ngoài việc chuẩn bị bộ câu hỏi cho các ứng viên bạn cần chuẩn bị thêm thang đo đánh giá (đây chính là tiêu chí cho điểm các ứng viên). - Xây dựng phương pháp đánh giá nhân viên (cùng 12 biểu mẫu đánh giá có sẵn) (1)

    Để có được thang đo đánh giá chính xác bạn cần dựa vào yêu cầu công việc thực tiễn và khả năng đáp ứng của các ứng viên. Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn bộ phận nhân sự sẽ dựa vào số điểm của cùng của ứng viên để đưa ra quyết định cho việc tuyển dụng. 

    Việc dựa vào thang đo đánh giá sẽ giúp bạn có được quyết định dễ dàng trong quá trình tuyển dụng, đồng thời đánh giá được năng lực cơ bản của nhân viên trong buổi phỏng vấn.

    • Tìm hiểu luật lao động

    Là một chủ quán bạn cần hiểu về luật lao động. Cho dù bạn tuyển nhân viên quán cà phê ở bất cứ vị trí nào đi nữa thì điều bạn cần phải đảm bảo là trả cho họ một mức lương cơ bản, có chế độ đãi ngộ và quyền lợi theo đúng quy định của luật lao động Việt Nam.

    Trước khi bắt đầu công việc hai bên cần ký hợp đồng lao động với nhân viên của mình, điều này sẽ tạo sự ràng buộc giữa 2 bên. Việc ký kết hợp đồng lao động sẽ giúp bạn một chủ quán cafe có thể dễ dàng quản lý tốt nhân viên của mình, đồng thời tránh được tình trạng mâu thuẫn có thể xảy ra trong tương lai.

    Bộ luật lao động quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.

    Có thể bạn quan tâm: 100+ mẫu bàn ghế cafe đẹp thịnh hành nhất hiện nay

    Khâu chuẩn bị vận hành nhân sự 

    Sau khi đã hoàn tất quá trình tuyển dụng nhân viên cho quán cafe của mình thì việc tiếp theo bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh chính thức là phổ biến nội quy, chuẩn bị đồng phục và đào tạo cho nhân viên của mình.

    • Lập và phổ biến nội quy cho nhân viên

    Ngoài những điều khoản được nhắc đến khi thỏa thuận giữa bạn và cá nhân nhân viên trong buổi phỏng vấn tuyển dụng thì bạn cũng cần phổ biến những nội quy, quy định của quán để tất cả mọi người nghiêm chỉnh chấp hành đúng. 

    Hãy phổ biến tất cả nội quy cho nhân viên mới để tránh tình trạng vướng mắc trong công việc. Rõ ràng tất cả mọi việc ngay từ ban đầu sẽ tránh được rắc rối cho sau này. 

    • Chuẩn bị đồng phục cho nhân viên quán cafe

    Đồng phục là vật dụng hết sức quan trọng và cần thiết mà bạn một chủ quán cafe cần quan tâm. Bởi nếu để nhân viên mặc đồ tùy ý thì quán cafe của bạn sẽ trở nên rối rắm, lộn xộn và thiếu đi sự chuyên nghiệp.

    Hơn thế nữa, nếu quán cafe của bạn có được những bộ đồng phục đẹp. bắt mắt thì đây chính là điểm cộng trong mắt khách hàng. Đây sẽ là cách marketing gián tiếp hết sức hiệu quả. Vì thế, bạn nên đầu tư kỹ càng hơn trong thiết kế đồng phục để tạo được sự đồng bộ trong phong cách quán cafe của mình.

    • Đào tạo nhân viên quán cafe của bạn

    Nhân viên mới là những người nhiệt tình, chăm chỉ và luôn học hỏi cũng như tiếp thu những ý kiến từ cấp trên. Tuy nhiên họ cũng là những người chưa quen việc, chưa có được phong cách của quán cafe. 

    Vậy nên, để giúp cho nhân viên của mình được chuyên nghiệp hơn, tác phong nhanh nhẹn hơn thì chủ quán cần đào tạo bài bản trước khi làm việc. quá trình đào tạo diễn ra với nhiều hình thức khác nhau như: học lý thuyết trước, thực hành sau. 

    Hoặc trao đổi và học hỏi trực tiếp trong công việc, nhân viên cũ hướng dẫn nhân viên mới. Đây là cách làm việc hay giúp cho nhân viên mới dễ dàng tiếp cận công việc. 

    Trong quá trình đào tạo, nội dung của buổi đào tạo cần tập trung vào các lĩnh vực như: phổ biến nội quy, quy định của quán cafe. Đồng thời hướng dẫn quy trình làm việc cụ thể đối với từng vị trí khác nhau. 

    Có thể nói, đào tạo nhân viên là một quá trình dài hạn, được thực hiện liên tục, nhằm hoàn thiện những kỹ năng làm việc cho toàn bộ nhân viên của quán cafe mình. Từ đó giúp cho quán cafe hoạt động hiệu quả hơn, thành công hơn. 

    Hi vọng với những chia sẽ trên của Nội Thất Ý Nhi có thể giúp cho bạn thêm Kinh nghiệm tuyển dụng & đào tạo nhân viên quán cafe hiệu quả. Nếu bạn đang có dự định mở quán cafe mà chưa tìm được địa chỉ sản xuất bàn ghế cafe. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi, tại nội thất Ý Nhi đa dạng các sản phẩm bàn ghế cafe với các chất liệu & kiểu dáng khác nhau cho bạn tham khảo.

     

    Thông tin liên hệ:

    CÔNG TY TNHH SX & TM TỔNG HỢP MÂY TRE Ý NHI

    • Địa Chỉ Kho Hàng: 58 đường Tân Thiều, phường Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương

    • Văn Phòng: 64/4 Đường số 3, Khu phố 2, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

    • Email: Cty.ynhi@gmail.com

    • Hotline: 090 970 35 58 Mr. Thắng

    0